วิธีป้องกันไฟดูดจากลู่วิ่ง

Last updated: 9 ต.ค. 2567  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีป้องกันไฟดูดจากลู่วิ่ง

หลายๆท่านคงเจอไฟดูดจากการใช้ลู่วิ่ง บทความนี้จะอธิบายสาเหตุและวิธีแก้ อย่างชัดเจน

ลักษณะของการถูกไฟดูดจากลู่วิ่ง มี2ลักษณะ 1. ไฟฟ้าสถิต (สามารถอ่านได้ที่  https://www.megamaxfitness.com/content/8162/)   2. ระบบกราวไม่สมบูรณ์

บทความที่แล้วเราพูดถึงไฟฟ้าสถิตในลู่วิ่ง ในบทความนี้แอดมินจะมาพูดถึง การเกิดไฟฟ้าดูดจากลู่วิ่งเนื่องจากระบบกราวไม่สมบูรณ์

ลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่จำเป็นต้องใช้ระบบไฟฟ้าที่มีระบบกราว เช่นเดียวกับ เครื่องทำน้ำอุ่น แอร์ ตู้กดน้ำเย็น ตู้เย็น   ท่านเคยโดนไฟจากตู้กดน้ำเย็นที่โรงเรียนดูดในสมัยเด็กหรือไม่? หรือไฟดูดจากตู้เย็น หรือไม่? เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ มีระบบและกลไกที่เป็นโลหะที่ เช่นมอเตอร์ไฟฟ้า คอมเพรชเซอร์ หม้อโลหะต้มน้ำ และอาจะมีกระแสไฟจากระบบดังกล่าวไหลไปยังโครงสร้างที่เป็นเหล็ก โดยเฉพาะ มอเตอร์ไฟฟ้าในลู่วิ่งซึ่งมีลักษณะเป็นโลหะและมีการเหนี่ยวนำกระแสในปริมาณมาก จึงทำให้มีกระแสไฟบางส่วนไหลไปยังโครงสร้างเหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้จึงจำเป็นต้องใช้ระบบไฟฟ้าที่มีระบบกราว หากระบบไฟฟ้าไม่มีระบบกราวหรือไม่สมบูรณ์ ก็จะทำให้เกิดไฟดูดจากไฟรั่วได้

ที่นี้เรามาหาสาเหตุหรือลักษณะการเกิดไฟดูดจากลู่วิ่งก่อนว่า เป็น ลักษณะไฟฟ้าสถิตหรือระบบกราวไม่สมบูรณ์

การสังเกตุและตรวจสอบเบื้องต้น

  1. ไฟฟ้ารั่วจากระบบกราวมักเกิด กับการสัมผัสวัตถุที่เป็นโลหะของลู่วิ่ง เนื่องจากเป็นการนำกระแสไฟฟ้าบ้าน เข้าสู่ร่างกาย ต่างจากการถูกดูดจากไฟฟ้าสถิต ซึ่งมักเกิดจากการสัมผัสวัตถุที่ไม่นำไฟฟ้า และไม่ใช่โลหะ เช่น พลาสติก ยาง
  2. หากท่านกำลังใช้ ปลั้กไฟพ่วง  ให้สังเกตุว่า ปลั้กไฟพ่วงนั้นมี ช่องเสียบ สามรู และมีขาปลั้ก สามขา หรือไม่  หาก ปลั้กไฟพ่วงของท่านมีเพียงสองขา  แสดงว่า ปลั้กไฟพ่วง นั้น ไม่รองรับระบบกราวหรือระบบกราวไม่สมบูรณ์ ให้เปลี่ยนปลั้กพ่วงหรือลอง เสียบปลั้กจากลู่วิ่งโดยตรงกับ ปลั้กไฟบ้าน หากท่านสังเกตุ จะเห็นว่าปลั้กไฟลู่วิ่งจะมีขาปลั้ก3ขา ซึ่งมีระบบกราว
  3. สักเกตุว่าปลั้กไฟที่บ้านมี สามรูหรือไม่ ในบ้านเก่าบางหลัง จะไม่มีระบบกราว จะเห็นได้ว่าปลั้กไฟมีเพียง2รูเท่านั้น แปลว่าระบบกราวไม่สมบูรณ์มีโอกาสเกิดไฟดูดได้

หากตรวจสอบแล้วว่าปลั้กไฟ ปลั้กพ่วงมีระบบสามขา สามรู แล้วยังเกิดไฟดูด สาเหตุอาจเกิดจาก

  1. ช่างไฟแค่ใช้ปลั้กไฟแบบใหม่ซึ่งมี3รูแต่จริงๆไม่ได้เดินสายไฟกราวอย่างถูกต้อง
  2. หากเป็นลู่วิ่งเก่าใช้งานนาน อาจเกิดจาก สายไฟกราวขาด หรือหนูกัดสายกราวในเครื่อง

หากพบว่าระบบปลั้กไฟที่ใช้งานไม่ได้ต่อสายกราวอย่างสมบูรณ์แล้วท่านอาจจะหาช่างมาติดตั้งสายกราวเฉพาะจุดที่ใช้งานนั้นๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้