ลู่วิ่งไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าสถิตหรือไม่?

Last updated: 4 ต.ค. 2567  |  93 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลู่วิ่งไฟฟ้าดูด  ไฟฟ้าสถิตหรือไม่?

หลายๆท่านเจอปัญหา ถูกลู่วิ่งไฟฟ้าดูด ลักษณะของการถูกไฟดูดจากลู่วิ่ง มีสองลักษณะคือ  1.ไฟฟ้ารั่วเพราะระบบไฟฟ้าในบ้านไม่รองรับสายกราว (่อ่านได้ที่บทความ https://www.megamaxfitness.com/content/8163/) 2.ไฟฟ้าสถิต

วันนี้แอดมินจะมาอธิบายเรื่องไฟฟ้าสถิตที่อาจเกิดจากลู่วิ่งให้ฟัง หากเราค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนต เรื่อง static electric on treadmill เราจะพบหลายๆเวบกล่าวถึงเรื่องนี้   เพราะไฟฟ้าสถิตจากการใช้ลู่วิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และเพราะอะไร?

 

ไฟฟ้าสถิตเกิดจากการเสียดสีของวัตถุ 2 ชนิด ที่ไม่ใช่ตัวนำไฟฟ้า ไม่ใช่โลหะ เช่น  พลาสติก ผม เสื้อผ้า รองเท้า ยาง เป็นต้น การเสียดสีของวัตถุ2ชนิดที่ต่างกัน จะมีการถ่ายเท ประจุไฟฟ้า จากวัตถุหนึ่งไปยังอีกวัตถุหนึ่งและมีการสะสม ของประจุไฟฟ้า จนทำให้เกิดการดูดหรือช็อตขึ้นมาได้   ท่านเคยถูกไฟดูดช็อตจากการสัมผัส ขอบประตูรถ เพื่อนข้างๆ หรือพลาสติก หรือไม่?  โอกาสในการเกิดไฟฟ้าสถิตมักเกิดขึ้นง่าย หากมีสภาพอากาศที่แห้ง หลายๆคร้้งเราอาจจะถูกเพื่อนข้างๆช็อต ขณะเดินอยู่ในห้าง 

ในลู่วิ่ง ไฟฟ้าสถิตมีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย เนื่องจาก สายพานที่เป็นยางมีการเคลื่อนที่ เสียดสีกับรองเท้า ซึ่งเป็นการยากที่จะป้องการและหาสาเหตุแท้จริง

วิธีการตรวจสอบว่า คุณกำลังถูกไฟฟ้าสถิตดูดหรือไม่  คือ  ไฟฟ้าสถิตจะต้องใช้เวลาในการเสียดสีและสะสมประจุไฟฟ้าที่มากพอจนทำให้เกิดความรู้สึกไฟดูดได้   ถ้าหากเราสัมผัสวัตถุที่ไฟดูดครั้งแรกแล้ว  การสัมผัสครั้งที่สองในเวลาติดกับ มักจะไม่เกิดไฟดูดอีก เนื่องจาก ยังไม่มีเสียดสีและการสะสมประจุที่มากพอ ซึ่งต่างจากไฟรั่วจากกระแสไฟฟ้าในบ้าน การเกิดไฟรั่ว จะสามารถดูดหรือช้อตเราได้ทุกครั้งที่สัมผัส

 

คราวนี้เราจะป้องกันแก้ไขไฟฟ้าสถิตได้อย่างไร

  1. ลองเปลี่ยน เสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยเฉพาะรองเท้า หลายๆครั้งพบว่า รองเท้าบางชนิดมีโอกาสเกิดไฟฟ้าสถิตจากการเสียดสีกับแผ่นยางลู่วิ่งได้ง่าย   วิธีสังเกตุคือลองวิ่งด้วยเท้าเปล่า การเกิดไฟฟ้าสถิตจะน้อยลงอย่างชัดเจน
  2. ลองสังเกตุ แผ่นรอง เช่น พรม หรือ ยาง ที่เราใช้ ว่า มีการทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้หรือไ่ม่ แล้วลองปรับเปลี่ยน
  3. ลองสังเกต สภาพอากาศเช่น ในห้องปรับอากาศที่มีสภาพอากาศแห้งจะเกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายกว่าสภาพอากาศชื้น แล้วลองปรับเปลี่ยนสภาพอากาศในห้อง
  4. ลองใช้สายเชือกคล้องที่ตัวลู่วิ่งกับที่มือของเรา เพื่อ ให้ไฟฟ้าสถิตมีการถ่ายเท จะทำให้ลดการเกิดไฟช้อตจากไฟฟ้าสถิตได้

นอกจากเรื่องไฟฟ้าสถิตแล้วลองอ่านบทความถัดไปเพื่อเข้าใจเรื่องของไฟรั่ว และระบบกราวของไฟฟ้าในบ้าน เพื่อให้คุณได้แก้ปัญหาได้ถูกต้อง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้